Thứ Bảy, 5 tháng 4, 2014

Những tiêu chuẩn để thiết kế phòng karaoke

Thiết kế nội thất phòng karaoke như thế nào để vừa đảm bảo về việc cách âm, đảm bảo về độ sáng và vừa mang lại tính thẩm mỹ cao đối với người dùng. Như thế nào thì được gọi là một phòng karaoke đủ tiêu chuẩn.



Qua quá trình đọc và tìm hiểu, mình xin chia sẻ một số nguyên lý khi thiết kế nội thất phòng hát karaoke như sau:

1. Nguồn phát phải chuẩn:


Bạn phải đảm bảo rằng nguồn phát phải chuẩn và không bị tác động từ bên ngoài. Nếu bị tác động từ bên ngoài sẽ rất dẽ tạo các các tín hiệu xấu như: xậm xoẹt, méo tiếng…bởi các nguồn phát rất nhạy cảm và dễ bị tác động từ các yếu tố bên ngoài. Vì vậy yếu tố này cần phải được bố trí một các độc lập.

2. Vị trí người thưởng thức.


Khi bạn hát karaok, thì âm thanh của bạn được phát ra theo quy tình, từ người hát, tới micro,.. tới loa… tới tai người nghe. Vì thế mà vị trí sắp xếp giữa người nghe và người hát là vô cùng quan trọng để đánh giá phòng hát karaoke đó có đạt tiêu chuẩn hay không.

Để đạt tiêu chủa thì vị trí của người hát đến người nghe phải được cân bằng và ổn định. Và ổn định cả âm thanh trực tiếp và âm thanh từ các phản xạ.

3. Các vị trí tường chắn cần phải cách xa các thiết bị âm thanh


Vị trí các tường chắn là vị trí có tác dụng phản xạ mạnh của các âm thanh chính vì thế vị sự giao thoa ở đây là có âm thanh không chuẩn. Người nghe sẽ có cảm giác âm thanh hơi khác thường, hơi méo tiếng...

4. Cộng hưởng của phòng nghe


Sự cộng hưởng này nếu mạnh mẽ sẽ là tạo cho người nghe một cảm giác khác và nó tạo ra sự cảm nhận không thực. Chính vì thế để đảm bảo một chất lượng âm thanh tốt tới tai người nghe mặt loa phải được đặt lệch theo hướng người nghe một góc độ nhỏ vừa phải.

5. Thiết kế tiêu âm chuẩn


Các nhà thiết kế luôn muốn làm tốt điều này. Họ sử dụng nhiều loại vật liệu xù xì, các thiết kế có các ngóc ngách và thô cũng như sần sùi nhằm giảm tối đa các cộng hưởng ẩm thanh không cần thiết. Điều này sẽ tạo ra cho người nghe một cảm giác âm thanh chuẩn hơn.

6. Kiểm tra độ cộng hưởng của phòng nghe sau thiết kế.


Điều này đảm bảo rằng việc thiết kế và thi công có đạt theo tiêu chuẩn không. Các kiểm tra về vị trí và chất lượng của các thiết bị thu phát âm. Một hệ thống tổng thể về âm thanh sẽ là điều kiện bắt buộc cho một phòng hát VIP.

Đối với không gian nội thất của karaoke hay cafe thì khuynh hướng thẩm mỹ và nét độc đáo lại là tiêu chí đầu tiên và quan trọng nhất trong quá trình xây dựng và phát triển ý tưởng. Sự sáng tạo và am hiểu mỹ thuật của các kiến trúc sư thiết kế nội thất VDF Việt Nam chính là nguồn nguyên liệu dồi dào cho lĩnh vực thiết kế nội thất karaoke, café….

Mời bạn tham khảo về những mẫu thiết kế phòng hát karaoke ấn tượng của VDF Việt Nam: Thiết kế nội thất phòng karaoke

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét