Thứ Sáu, 25 tháng 7, 2014

Chọn loa karaoke cho giọng ca " Lệ Rơi"

Hát karaoke là sở thích, niềm đam mê của nhiều người. Nếu bạn có một giọng hát hay thì không nói làm gì, nhưng nếu “giọng ca vàng” của bạn chỉ tầm cỡ như ca sĩ Lệ Rơi thì bạn cần phải nhờ đến sự trợ giúp của các thiết bị kỹ thuật mới có thể tự tin tỏa sáng trong phòng karaoke, trong đó loa karaoke là một thiết bị rất quan trọng.

Cần chú ý thêm là chất lượng âm thanh khi bạn hát không chỉ phụ thuộc vào loa, nó còn tủy thuộc vào độ tương thích giữa loa với amply, đầu karaoke, mic và không gian để bạn hát nữa.

Loa cũ hay loa mới?

Thông thường hiện nay trên thị trường có 2 dòng loa,  thứ nhất là dòng Loa hàng Bãi nhập khẩu, thứ hai là sản phẩm mới cùng loại trên thị trường. Tùy vào nhà cung cấp mà bạn có được chất lượng âm thanh ưng ý hay không.


Tôi lấy ví dụ cụ thể cho 2 dòng sản phẩm trên trong cùng một không gian để Lệ Rơi có sự lựa chọn hợp lý với một phòng tiêu chuẩn đầy đủ cách âm và tiêu âm rộng khoảng 30m2.

Dòng loa cũ: Sự lựa chọn sẽ là 3 cặp loa tùy loại nhưng đa phần sẽ là BMB CS 252 + 1 đôi Bose (301 Seri III,IV), hoặc cao cấp hơn sẽ là bose 4.2 hoặc ngược lại là 2 đôi Bose + 1 đôi BMB.

Dòng loa mới: Đa phần hiện nay phổ biến nhất là lo BMB và AAD . Cả 2 dòng sản phẩm mới này đều cho chất lượng tối ưu nghiêng về khả năng trình diễn âm thanh hơn, tiếng nhạc thực sự nổi và mạnh mẽ, tiếng hát cũng rất hay và sáng. Đây có thể là sản phẩm thay thế hoàn toàn hợp lý trong thời gian này và về sau khi các sản phẩm loa BMB hay Bose bãi không còn nữa.

Nếu tôi là Lệ Rơi,  tôi sẽ lựa chọn 1 cặp BMB và 2 cặp Bose.

Vì sao loa Bose được ưa chuộng?



Một số người cho rằng BMB cho tiếng hát không mượt mà như Bose nhưng bù lại âm thanh lại tốt hơn, chắc hơn, nghe bass đã hơn và rộng tiếng hát hơn Bose. Thế nhưng trên thực tế tại Việt Nam hơn hai thập niên qua khi hình thành cái gọi là Hát karaoke gia đình thì dường như loa Bose là sự lựa chọn số 1 để làm loa hát karaoke. Vì sao như vậy?


Điều này có thể lý giải là do loa Bose áp dụng công nghệ Stereo Everywhere cho âm thanh Stereo bao phủ đều khắp các khu vực nghe, âm thanh rộng đầy và trung thực.

Mặt khác khi hát karaoke, âm thanh  của loa Bose trung thực ở mọi vị trí chứ không tập trung vào một khu vực như những loa thông thường khác.

Tiếng Bass của Bose chắc mạnh nhưng khi người nghe ở trong phòng karaoke, hay phòng nghe nhạc một vài giờ, áp lực âm thanh từ tiếng bass liên tục nhưng vẫn làm cho người nghe không tức ngực và cảm giác mệt như những loa khác.

Loa Bose cũng là dòng loa dễ dàng phối ghép với các ampli nghe nhạc và ampli karaoke.
Cuối cùng Loa Bose thường có kiểu dáng nhỏ gọn, sang trọng dể lắp đặt, đa năng có thể nghe nhạc được, hát karaoke được hay xem phim trong gia đình.

Do những đặc tính nổi trội như trên do vậy loa Bose vẫn là sự chọn hoàn hảo cho những tín đồ mê ca hát và nghe nhạc.

Tiền nào của ấy

Ông cha ta có câu “tiền nào của ấy”, khi mua loa, chất lượng loa nhiều khi phụ thuộc rất nhiều vào số tiền bạn có thể đầu tư. Thông thường ai đi mua hàng cũng muốn mua được bộ loa hay và rẻ, thế nhưng thực tế thì những loa hay thường không rẻ mà rẻ thì lại không hay. Bạn chỉ có thể cân đối mức độ hay sao cho vừa tầm với số tiền bạn có thể bỏ ra đầu tư cho bộ loa của mình mà thôi.

Nếu bạn có từ 1-2 triệu: Một bộ loa Trung Quốc hoặc Việt Nam đóng giá 1,5 - 1,6 triệu có vẻ hợp túi tiền của bạn.

Nếu bạn có từ 2-5 triệu: Mức tiền này bạn sẽ có khá nhiều giải pháp. Nếu chọn loa mới, bạn có thể dùng loa của CAVD model CS-450 giá 1,7 triệu hoặc CS-352 giá 2,5 triệu. Nếu chấp nhận chơi loa second-hand, thì lựa chọn cũng phong phú không kém. Theo những người có kinh nghiệm, dòng loa second-hand hát karaoke hay nhất là Bose hoặc BMB. Giá một cặp loa cũ như Bose 201 hay BMB X21 vào khoảng 2,5 triệu; Bose 301III khoảng 3,7 triệu; Bose 301IV hoặc 4.2 khoảng 4,5 triệu.

Nếu bạn có từ 5 – 8 triệu: Mức đầu tư này dành cho những người muốn "hát hay như ngoài nhà hàng" và những người hát dở nhưng muốn làm ca sĩ. Bạn có thể chọn những loa xịn đã qua sử dụng, như Bose 301IV hoặc Bose 4.2. Đối với dòng loa mới, JBL vừa đưa ra thị trường sản phẩm loa chất lượng cao, chuyên dùng cho karaoke, model KHM-10 với giá 6,2 triệu đồng/đôi. Để tăng cường tiếng trầm cho hệ thống loa, bạn có thể mua và ghép thêm vào bộ dàn này một "cục" subwoofer. Có thể chọn hãng Yamaha hay B&W. Với loa siêu trầm Yamaha second-hand, giá dao động từ 1,8 đến hơn 4 triệu. Subwoofer mới giá khoảng 250 - 400 USD. Thương hiệu CADV cũng có loa siêu trầm, giá chỉ 1,5 triệu.

Nếu Lệ Rơi có sự đầu tư về tiền bạc và chất lượng tôi nghĩ bạn hãy quan tâm đến các hãng như BMB, Bose, AAD,JBL,BW trong tất cả các sản phẩm đó bạn dùng nó như thế nào ghép phối ra sao thì phần lớn đều do người tư vấn thiết kế cho bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét