Thứ Ba, 20 tháng 1, 2015

10 quy tắc thiết kế logo độc đáo

Có lẽ không ai có thể buông lời rằng thiết kế đồ họa là công việc đơn giản. Bởi một nhà thiết kế không chỉ cần có một khối óc sáng tạo, tư duy logic mà còn cần có thiên hướng nghệ thuật nhưng lại không được quá rườm rà. Vì hầu hết những sản phẩm họ cho ra đời đều cần phải ngắn gọn, súc tích nhưng phải mang lại một thông điệp ý nghĩa, đặc biệt việc thiết kế logo.

Logo là một yếu tố quan trọng tạo nên dấu ấn riêng của doanh nghiệp, chính vì vậy một mẫu thiết kế logo đẹp, chuyên nghiệp, ấn tượng, dễ nhớ có thể giúp quảng bá doanh nghiệp của bạn một cách hiệu quả nhất. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn những kiến thức cơ bản nhưng lại là con đường cần thiết cho những ai đang đi trên con đường này.

1.  Tiêu chí của một logo


Bên cạnh yếu tố hình thức ấn tượng, logo cũng cần mang đến một thông điệp ý nghĩa. Một logo hiệu quả cần tuân theo nguyên tắc thiết kế sau:


-    Đơn giản: Một thiết kế logo đơn giản thì phải cho người dùng dễ dàng nhận biết, khác biệt có chút bất ngờ và không quá tốn kém.

-    Ấn tượng, dễ nhớ: Muốn đạt được điều này, bạn cần dùng những biểu tượng đơn giản và phù hợp.

-    Tồn tại lâu dài: Một logo thực sự chất lượng là logo có thể tồn tại từ 10, 20 thậm chí là 50 năm. 

-    Linh hoạt: Một logo linh hoạt là logo có thể hoạt động trên nhiều phương tiện khác nhau. 

-    Phù hợp: Một logo hiệu quả thì nó phải phù hợp với mục đích mà logo đó cần thể hiện. 

2.  Thiết lập quá trình thiết kế


Mỗi người có một cách làm việc khác nhau, những nhà thiết kế cũng vậy, mỗi người cũng thiết lập cho mình quy trình thiết kế khác nhau. Tuy nhiên, dù có theo một quy trình nào đi chăng nữa, bạn cũng cần tuân thủ những bước sau:



-    Mô tả ngắn gọn thiết kế: Lập một bảng câu hỏi hoặc phỏng vấn khách hàng để biết được những yêu cầu và mong muốn của họ từ sản phẩm.

-    Nghiên cứu: Tập trung vào lĩnh vực kinh doanh, lịch sử của công ty, và các đối thủ cạnh tranh với nó.

-    Tham khảo: Tham khảo những ý tưởng thiết kế logo đã thành công, có phong cách và xu hướng phù hợp với hiện tại và liên quan đến mô tả ngắn gọn thiết kế logo.

-    Phác thảo: Phác thảo thiết kế logo sau khi tìm hiểu và nghiên cứu.

-    Đối chiếu: Trong thời gian thiết kế, bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi để xem lại sản phẩm của mình, điều này giúp bạn có những ý tưởng hay hơn và sửa chữa lại những điểm chưa hợp lý ngay từ giai đoạn đầu.

-    Trình bày: Hãy chọn một vài logo hoặc cả bộ sưu tập cho khách hàng xem, để nhận được ý kiến phản hồi từ khách hàng. Lặp lại bước này cho đến khi hoàn thành.

3.  Những câu hỏi dành cho khách hàng


Trước khi bắt tay vào thiết kế, bạn cần tìm hiểu những thông tin chi tiết của khách hàng như: kinh doanh, mục đích, mục tiêu thị trường… Nếu có thể, bạn thử xem một vài dịch vụ hoặc sản phẩm của họ, ghé thăm cửa hàng của họ để thật sự biết thêm chi tiết và yêu cầu của khách hàng.   

Đây là một vài câu hỏi quan trọng bạn nên hỏi khách hàng trước khi bắt đầu:   

-    Kế hoạch dự tính cho dự án này là bao nhiêu? 

-    Bạn muốn thực hiện dự án này trong bao lâu? 

-    Mục tiêu của bạn là gì? Tại sao? 

-    Sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp? 
 
-    Đối tượng phục vụ của bạn là ai? và khách hàng lý tưởng của bạn là ai? 

-    Ai là đối thủ cạnh tranh của bạn, và bạn khác họ ở chỗ nào? 

-    Ý tưởng đằng sau tên công ty của bạn là gì? 

4.  Định giá cả phù hợp cho công việc của bạn


“Bao nhiêu?” là một trong các câu hỏi thường xuyên nhất và nó không dễ trả lời một chút nào. Bởi vì mỗi công ty điều có những yêu cầu và mong đợi khác nhau. Bạn phải có một số yếu tố để xem xét khi thiết kế logo, như là có bao nhiêu khái niệm để trình bày trên logo, cần thiết kế bao nhiêu bản, bao nhiêu yêu cầu mà mình cần phải nghiên cứu, công ty lớn hay nhỏ?

5.  Học hỏi từ những logo nổi tiếng


Cái gì cũng vậy, không đơn giản mà nó có thể trở nên nổi tiếng và tồn tại lâu dài. Bạn hãy tìm hiểu và tham khảo, đưa ra một nhận định chung nhất và trả lời câu hỏi: điều gì làm cho logo đó nổi tiếng đến vậy. Sự thành công của nó sẽ giúp cho bạn có một cái nhìn sâu sắc đồng thời bạn có thể áp dụng kiến thức đó để giúp cho công việc thiết kế của mình.

6.  Tham khảo các tài liệu   


Có hàng trăm tài liệu về thiết kế logo trên mạng, các bạn có thể xem online hoặc offline, tất cả đều dành cho những người thiết kế logo.   

Các tài liệu tiếng Anh: 

-    The Ultimate List of Logo Design Resources by Just Creative Design 

-    Best Logo Design Books by Just Creative Design 

-    Top 10 Logo Design Inspiration Galleries by Logo Designer Blog 

-    Logo Design Tips by Steve at The Logo Factory 

-    Iconic Logo Designers by David Airey

7.  Chọn font đúng với logo


Bạn hãy dành thời gian để nghiên cứu các font chữ có thể dùng trong dự án, sau đó thu hẹp lại loại bỏ những font chưa phù hợp, có thể kết hợp font chữ với hình ảnh.

Bạn có thể mua một font chữ, sữa đổi hoặc tạo ra font mới theo phong cách riêng mình. Lưu ý đến các font chữ có bản quyền, đặc biệt là những font miễn phí họ thường ít sử dụng trong thương mại.

8.  Không dập theo khuôn mẫu


Muốn có một logo độc quyền, mang cá tính riêng, bạn tuyệt đối đừng ăn cắp thiết kế của người khác vì như vậy đồng nghĩa với việc thương hiệu mà bạn đang tạo dựng lên không bao giờ vượt qua được đối thủ của mình vì dù sao bạn cũng là người “bắt chước” họ mà thôi. Hơn nữa, việc sao chép ý tưởng của người khác và nói rằng đó là ý tưởng của mình đó là một hành động phi đạo đức, vi phạm bản quyền, quyền sở hữu trí tuệ và bạn có thể bị phát hiện bất cứ lúc nào.

9.  Giới hạn lại các logo gửi cho khách hàng.


Bạn có nhiều ý tưởng thiết kế nhưng hãy lựa chọn những ý tưởng phù hợp nhất để gửi cho khách hàng, không nên cung cấp quá nhiều lựa chọn cho khách hàng. Điều này có nghĩa khách hàng sẽ có nhiều quyền kiểm soát trên các hướng thiết kế của dự án trong khi thiết kế. Trong khi đó người thiết kế nên là người quản lý, trừ khi bạn làm thuê cho một công ty và đã được đưa ra hướng thiết kế. 

10.   Bàn giao đúng file thiết kế cho khách hàng


Bạn hãy gửi những file có chất lượng tốt nhất, bàn giao đúng file thiết kế cho khách hàng. Như vậy, tránh được những rắc rối sau này, đảm bảo rằng khách hàng của bạn sẽ không phải trở lại yêu cầu sửa đổi hoặc gửi nhầm phiên bản khác của logo. Đó cũng là cách làm việc chuyên nghiệp của người làm việc chuyên nghiệp.

Bạn nên cung cấp cho khách hàng 5 file có chất lượng tốt nhất cho mỗi thay đổi của logo. Điều này đồng nghĩa sẽ gửi một file Spot-colour, một file CMYK, một file màu đen, một file thuần màu trắng và một file RGB.Cung cấp các định dạng thường dùng như EPS, TIFF (1500×1500 @ 300DPI), và các định dạng JPEG / PNG (800×800 @ 72dpi). Bạn có thể gửi một icon favicon cho khách hàng .

Với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, được sàng lọc một cách kĩ càng ngay từ bước đầu vào, đội ngũ thiết kế đồ họa tại LMT Việt Nam đã làm hài lòng hàng trăm khách hàng với nhiều dự án lớn nhỏ khác nhau. Bởi lẽ chúng tôi luôn tuân theo những nguyên tắc cơ bản nhưng không mang tính dập khuôn. Những sản phẩm chúng tôi cho ra đời luôn đáp ứng được đầy đủ nhu cầu của khách hàng và mang đến sự hài lòng nhất. 

Nếu bạn muốn khẳng định thương hiệu của mình bằng những hình ảnh đơn giản nhưng bắt mắt, hãy liên hệ tới  dịch vụ thiết kế đồ họa quảng cáo  của chúng tôi để được tư vấn miễn phí.

Công ty CP Công nghệ và Dịch vụ LMT Việt Nam


Chi nhánh Hà Nội


Email: Contact@lmt.com.vn

Điện thoại: 0462.531.865

Hotline: 0916.84.84.85

Địa chỉ: P2012, Tầng 20, Tòa nhà CT1 -C14, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Chi nhánh Bắc Ninh:


Email: Longdv@lmt.com.vn 

Điện thoại: 0462.531.865

Hotline: 0902.124.565 

Địa chỉ: Số 11 đường Kim Đài, Khu phố Xuân Đài, Phường Đình Bảng, TX.Từ Sơn, T.Bắc Ninh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét