Thứ Tư, 25 tháng 2, 2015

Những bí quyết để mua được một bộ loa vi tính hay

Ngày nay, loa vi tính đã trở nên vô cùng phổ biến với rất nhiều loại và nhiều giá cả, chất lượng khác nhau. Thông thường bạn sẽ cho rằng những bộ loa càng đắt tiền thì chất lượng âm thanh càng tốt. Điều đó đúng nhưng chưa đủ bởi trên thực tế mối quan hệ giữa giá thành, tên tuổi và chất lượng âm thanh không nhất định khi nào cũng là tỉ lệ thuận với nhau. Nhiều dàn loa cao cấp thế nhưng độ nhạy thì lại không tốt lắm. Ngược lại, có nhiều bộ loa vi tính khá đỉnh mà giá cũng chỉ bằng một phần những lo vi tính đắt tiền.

Với những người chưa có kinh nghiệm nhiều khi mua loa, trước khi quyết định rinh về nhà một dàn loa vi tính, bạn hãy tham khảo những bí quyết dưới đây:


Loa máy tính có cấu tạo như thế nào?


Không giống như các loại loa loại thùng lớn, đa số loa vi tính có kích thước nhỏ,  có gắn bộ phận làm khuyếch đại âm lượng trong loa, vì vậy bạn có thể gắn thẳng vào những ngõ xuất tín hiệu của máy vi tính và không cần thiết phải mua về cùng bộ amply hay là khuếch đại. Cũng chính vì thế khả năng hoạt động của loa máy tính thông thường chỉ vừa đủ dùng tại gia đình, ở một không gian phòng nhỏ. 

Có những thương hiệu loa vi tính phổ biến nào?


Hiện nay trên thị trường có những thương hiệu loa vi tính phổ biến là Altec Langing, Sound Max, Microlab, Edifier… Và mỗi nhãn hiệu này có nhiều sản phẩm với nhiều mức giá khác nhau. 


Nên chọn vỏ loa chất liệu gì?


Đa số chuyên gia về thiết bị âm thanh cho rằng loại loa máy tính sở hữu thùng loa làm bằng vỏ cây phát ra âm thanh ấm áp cũng như hợp tai hơn so với loại thùng loa được đóng từ caosu đóng thùng loa; kiểu mẫu thùng được làm từ những vật liệu khác nghe tương đối bị chát.

Nên mua thêm card âm thanh riêng lẻ


Đa phần loa vi tính hiện nay đều gắn cùng với card âm thanh onboard, do đó khả năng cho thanh âm mượt mà của nó chỉ ở mức độ trung bình. Vì vậy, các chuyên gia khuyên bạn nên đầu tư thêm một khoản (từ vài trăm nghìn đến một vài triệu) để  mua thêm card tiếng động riêng lẻ cao cấp gắn tới khe PCI Express 1x để có thể tận hưởng  âm thanh thực sự chất lượng. Nhiều người dùng nhận xét rằng cùng mẫu loa, thanh âm từ card âm thanh tách riêng nghe lớn hơn và rõ hơn so với card âm thanh onboard. Nếu không mua thêm card âm thanh riêng lẻ, bạn nên chú trọng đến mặt âm thanh được mainboard hỗ trợ nhằm mục đích chọn lựa dàn loa phù hợp. 

Nên nghe thử loa ngay tại cửa hàng


Khi mua loa vi tính tại cửa hàng, bạn nhất thiết phải chỉnh âm thanh từ âm lượng thấp đến âm lượng lớn nhất để nghe thử xem âm thanh có bị rè hay không. Khi nghe ở mức âm lượng nhỏ thường các bạn không thể phát hiện ra tình trạng này. Song song đó, nên mang theo đĩa gốc để nghe nhằm dễ dàng cảm thụ và so sánh chất âm của từng loa để có lựa chọn đúng đắn nhất.


Chú ý hình thức và việc tương thích với phòng nghe


Bạn cũng nên chú ý tới kích thước của loa để có thể phối hợp hài hòa cùng với đồ dùng trong nhà. Hình thức loa vi tính cũng là điểm cầni chú ý, một bộ loa vi tính không bắt mắt chắc là sẽ làm mất điểm vào lúc nó đứng bên cạnh dàn đồ nội thất cao cấp.

Lựa chọn cặp loa phù hợp gu âm nhạc của bạn 


Về tính chất âm nhạc, bạn nên chọn các loa có âm thanh càng tự nhiên càng tốt. Loa vi tính tốt nhất là hệ thống loa phát khá tốt các thể loại music, từ âm nhạc thính phòng nhạc giao hưởng đến nhạc rock. Thế nhưng không phải bất cứ lúc nào cũng có thể gặp được các dàn loa vi tính tốt như thế, nên tốt nhất, bạn cứ căn cứ các thứ hạng. Nếu như bạn hay nghe hoà tấu và không gian nhỏ thì đôi loa vi tính dạng book shelf  là lựa chọn thông minh. Trái lại, nếu như bạn yêu nhạc rock thì yêu cầu tiếng động có độ động lớn, độ mở tần suất thấp cao & bass lớn nên sẽ lựa chọn bộ loa vi tính cột, cỡ to…

1 nhận xét: