Thứ Năm, 11 tháng 1, 2018

9 cách chăm sóc bệnh nhân viêm da tiếp xúc dị ứng

chăm sóc bệnh nhân viêm da tiếp xúc dị ứng

Viêm da tiếp xúc dị ứng là một căn bệnh về da, trên da người bệnh xuất hiện những mẩn đỏ, gây ngứa ngáy. Để bệnh nhanh khỏi ngoài việc điều trị bệnh bằng thuốc thì việc chăm sóc da cũng rất quan trọng. Sau đây tôi xin chia sẻ cách chăm sóc bệnh nhân viêm da tiếp xúc dị ứng và cách điều trị bệnh.



Viêm da tiếp xúc dị ứng xảy ra ở những người đã có tiếp xúc với dị nguyên trước đó, có thể vài tuần, vài tháng, hoặc vài năm. Lúc đầu việc tiếp xúc này không gây ra triệu chứng gì, nhưng dần dần khi tiếp xúc nhiều lần sẽ gây tổn thương cho da. Triệu chứng xuất hiện muộn, thường sau khi tiếp xúc với dị nguyên 48-72 giờ.

Hướng dẫn cách chăm sóc bệnh nhân viêm da tiếp xúc dị ứng

+ Chỉ sử dụng một số loại xà phòng hoặc chất tẩy rửa tổng hợp. Chọn xà phòng nhẹ sạch mà không phải quá mức loại bỏ các loại dầu tự nhiên. Chất khử mùi và xà phòng kháng khuẩn có thể làm da khô hơn. Sử dụng xà phòng chỉ trên khuôn mặt, nách, vùng sinh dục, tay và chân. Sử dụng nước ở nơi khác.

+ Dưỡng ẩm da. Sử dụng dầu hoặc kem để giữ độ ẩm trong khi làn da vẫn còn ẩm ướt từ một bồn tắm hoặc vòi sen. Đặc biệt chú ý đến chân, cánh tay, lưng và hai bên của cơ thể. Nếu da đã khô, hãy dùng loại kem bôi.

+ Mặc mát mẻ, quần áo cotton mịn. Tránh mặc quần áo thô, chặt hoặc làm từ lông cừu. Điều này sẽ giúp tránh kích ứng. Ngoài ra, mặc quần áo thích hợp trong thời tiết nóng hoặc khi tập thể dục để ngăn chặn đổ mồ hôi quá nhiều.

+ Hãy tắm ấm. Tắm với bột yến mạch chưa nấu chín hoặc keo bột yến mạch. Tắm thuốc tẩy pha loãng được cho là giết chết vi khuẩn phát triển trên da. Tuy nhiên, khi sử dụng các bạn cần tham khảo ý kiến của các bác sỹ.

+ Hãy làm khô mình cẩn thận. Làm khô da nhanh chóng với lòng bàn tay, hoặc nhẹ nhàng vỗ nhẹ da với một chiếc khăn mềm mại sau khi tắm.

chăm sóc bệnh nhân viêm da tiếp xúc dị ứng 1

+ Tránh gãi bất cứ khi nào có thể. Che phủ khu vực ngứa nếu không thể không gãi nó. Cắt móng tay và đeo găng tay vào ban đêm. Nếu gãi nhiều có thể dẫn đến để lại sẹo. Các bạn có thể tham khảo thêm cách chữa bệnh viêm da tiếp xúc không để lại sẹo.

+ Sử dụng máy tạo độ ẩm. Không khí nóng, khô trong nhà có thể làm làn da nhạy cảm ngứa và bong và xấu đi.

+ Chọn xà phòng nhẹ mà không cần thuốc nhuộm hoặc nước hoa. Hãy chắc chắn rửa sạch xà phòng hoàn toàn ra khỏi cơ thể.

+ Tránh tiếp xúc trực tiếp với các sản phẩm len, chẳng hạn như thảm, giường và quần áo, cũng như xà phòng và chất tẩy rửa.

Cách điều trị bệnh viêm da tiếp xúc dị ứng

Dạng mạn: Nhận biết và loại bỏ tác nhân gây bệnh.

Tại chỗ:

  • Thoa Corticosteroid nhóm I-II.
  • Thoa kem hoặc mỡ giữ ẩm khi sang thương da lành.
  • Trong trường hợp kéo dài dai dẳng có thể dùng những thuốc kháng viêm tại chỗ mới như: Tacrolimus, Pimecrolimus.

Toàn thân:
  • Kháng Histamine nếu ngứa

Dạng cấp: Nhận biết và loại bỏ tác nhân gây bệnh.

Tại chỗ:
  • Đắp gạc ướt ngâm trong thuốc tím pha loãng 1/10.000 với nước ấm hoặc dung dịch Burrow mỗi giờ.
  • Có thể chọc dịch đối với bóng nước lớn, tránh làm lấy nóc bóng nước
  • Thoa dung dịch sát trùng tại chỗ ngày 2-3 lần như Milian, Eosin 2%.
  • Có thể thoa Glucocorticoid nhóm I

Toàn thân:


  • Kháng sinh toàn thân nếu có bội nhiễm
  • Kháng Histamine nếu ngứa
  • Trường hợp nặng: Prednione 1mg/kg/ngày, giảm liều nhanh trong 2 tuần.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét