Thứ Ba, 1 tháng 4, 2014

Vài gợi ý về phối ghép loa karaoke và amply

Có rất nhiều yếu tố trong đó trình độ thẩm âm và hiểu biết… có vai trò quyết định giúp bạn chọn được loa karaoke và amply tốt.

Vài gợi ý về phối ghép loa karaoke và amply


Việc phối loa và amply đòi hỏi một sự đầu tư nghiêm túc và lâu dài cộng với quá trình thẩm âm tốt của người nghe. Việc phối âm này rất quan trọng bởi nó cho người nghe một cảm nhận khác về một bản nhạc hay một phong cách.

Bài viết này không nói đến việc phối chuyên nghiệp giữa các thiết bị audio đắt tiền mà chỉ muốn đề cập tới những thiết bị audio thông dụng, những thiết bị gắn liền với đời sống hàng ngày, chi phí phù hợp với đại đa số người dùng hiện nay, mà hầu như nhà ai cũng có như amply karaoke hay loa karaoke gia đình.

Việc phối ghép này là theo cảm quan, đặc biệt là cảm nhận của người nghe, không ai bắt buộc, chủ yếu là người nghe thấy hay và cảm thấy hài lòng, đó là điều quan trọng nhất.

Như đã nói, một "dàn" máy stereo tốt là sự phối hợp đồng bộ giữa amply và loa. Sự phối hợp này là điều quyết định. Do chúng ta sử dụng loa và amply của những hãng sản xuất khác nhau nên phải chọn lựa thật kỹ lưỡng để có thể phối ghép một cách hợp lý nhất.

Khi phối ghép, độ nhạy của sản phẩm được phối được đặc biệt quan tâm. Không thể dùng loa có công suất cao hơn amply, cũng không thể dùng quá nhỏ. Vì một khi loa có công suất cao hơn của amply thì amply sẽ không thể tải đủ cho loa, âm thanh phát ra sẽ méo và không được chuẩn. Không thể dùng amply sử dụng 5channel mà xài cho stereo, mặc dù nó có chế độ stereo. Không thể sử dụng đĩa nghe nhạc (ở đây chỉ đề cập đến đĩa CD) copy mà muốn âm thanh như đĩa gốc. Không thể không sử dụng bộ lọc âm thanh (equalizer) khi nghe stereo (bạn thử nghe khi có và không sẽ nhận ra ngay một sự khác nhau hoàn toàn rõ rệt).

Đây là những điều cơ bản nhất khi phối audio. Các bạn nên chú ý tới những chi tiết nhỏ nhất kể cả khi đi mua sắm hay là phối ghép cân chỉnh vì âm thanh không hề đơn giản như chúng ta nghĩ. Điều quan trọng nhất là chịu khó nghe nhạc và phát hiện ra những điểm nổi bật trong âm sắc bạn sẽ có được hệ thống âm thanh như ý.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét