Thứ Hai, 16 tháng 12, 2013

Những lưu ý trong cách lắp đặt hệ thống loa karaoke.

Chất lượng âm thanh của bộ dàn karaoke được người dùng đánh giá chủ yếu qua thiết bị loa karaoke, tuy nhiên không phải cứ chọn loa karaoke chất lượng đã là đủ, mà việc cài đặt vị trí của nó, cách bố trí các thiết bị trong căn phòng cũng là yếu tố ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng âm thanh.

Những lưu ý trong cách lắp đặt hệ thống loa karaoke.



1. Căn chỉnh vị trí loa

Bạn có thể thay đổi chất lượng âm thanh của các loa trong hệ thông bằng cách điều chỉnh nhẹ góc độ của các loa đó.

Có một phương pháp phổ biến khi căn chỉnh vị trí các loa để có được chất lượng âm tốt nhất, đó là bạn ngồi vào đúng vị trí người nghe, lúc này bạn cần sự giúp đỡ của một người nữa, điều chỉnh từ từ vị trí các loa karaoke cho đến khi bạn cảm nhận được chất lượng âm thanh tốt nhất.

Hãy nhớ rằng, việc hướng các loa về phía người nghe sẽ cho âm thanh khác với việc đặt chúng luôn thẳng hướng hoặc song song với các bức tường.

2. Đặt loa trên giá hay đứng dưới đất?

Rất nhiều dàn âm thanh sử dụng các loa đặt đứng. Nhiều người cũng có thói quen đặt các loa cỡ nhỏ trên kệ gần với TV, hay thậm chí đặt phía trên TV (đối với loại TV đèn hình CRT). Vậy đặt loa trên giá hay đặt đứng dưới đất là phụ hợp nhất?

Một điều cần lưu ý ở đây là những gì xung quanh loa có thể ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh. Đặt loa trên tủ sách có thể khiến âm thanh vang kiểu như bạn phát âm khi đặt úp tay trên miệng. Đặt các loa gần nhau ở phía trên TV có thể làm giảm chất lượng âm thanh stereo. Dịch chuyển các loa gần tường có thể giúp tăng âm bass, điều này có tốt hay không phụ thuộc vào từng trường hợp.

Kiểm nghiệm âm thanh của loa ở các vị trí khác nhau là một công việc tốn nhiều thời gian, đòi hỏi bạn phải kiên nhẫn, chứ không đơn giản như kiểu thấy rằng đặt loa ở đây thì tốt hơn ở kia.

3. Lưu ý về Loa siêu trầm (Subwoofer)

Cách dễ dàng nhất là đặt loa subwoofer gần TV. Tuy nhiên đây không phải là vị trí tốt nhất xét trên góc độ âm học. Đối với hầu hết các trường hợp, đặt loa sub ở các góc sẽ cho chất lượng âm thanh tốt nhất. Đặt loa sub gần tường sẽ tạo ra "hiệu ứng biên" giúp nâng cao âm thanh ở một số dải tần nhất định. Đặt loa sub gần góc tường thậm chí sẽ tạo ra một hiệu ứng lớn hơn. Vì vậy, đơn giản là càng đặt loa sub gần tường, bạn càng có được âm thanh lớn.

4. Điều chỉnh không gian phòng

Bước cuối cùng để đạt được hiệu quả âm học tối ưu là một chút thay đổi trong gian phòng của bạn. Chất lượng âm thanh có thể được cải thiện đáng kể với những thay đổi nhỏ trong việc sắp xếp nội thất của căn phòng.

Nếu căn phòng của bạn sử dụng các bức tường rỗng, điều này không tốt cho việc trình diễn âm thanh. Để khắc phục, bạn có thể kê các tủ sách lớn vào các bức tường. Đối với các cánh cửa trượt bằng kính cũng vậy, bạn nên kê các tủ sách vào trước vị trí trước các cánh cửa hoặc sử dụng các màn che.

Các màn che có tác dụng hấp thu âm thanh, làm giảm hiệu ứng dội âm, tấm màn che trước kính còn có thể giúp cải thiện chất lượng hiển thị của màn hình TV. Các màn che hoặc giá sách trên các bức tường cứng phía sau cũng có tác dụng tương tự.

Sàn gỗ cứng cũng là kẻ thù của các thính giả. Trải một tấm thảm thô ráp giữa loa và vị trí của người sẽ giúp cải thiện chất lượng âm thanh.

Rất khó để nói phương pháp nào là chính xác nhất trong việc cải thiện chất lượng âm thanh trong một gian phòng, song phương pháp điều chỉnh kết hợp sử dụng với các vật hấp thu và khuếch tán âm thanh (như rèm che và tủ sách) thường là những lựa chọn đúng đắn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét