Bạn
là một người thưởng thức nhạc chuyên nghiệp và muốn sắm một dàn karaoke để
thỏa mãn thú chơi của mình. Bạn cần chú ý đến 6 đặc tính quan trọng dưới đây
cấu thành một dàn âm thanh chuẩn để bạn lựa chọn
1.
Dải tần đáp ứng
Bạn
phải thử khả năng tái tạo âm thanh chính xác ở các dải tần một cách đồng đều
của dàn âm thành. Bởi có nhiều trường hợp, khi xuống đến dải tần cực thấp, các
màng loa nhỏ thường không thể hiện được âm bass sâu. Có thể thử bằng cách nghe những
bản nhạc có dải tần đa dạng như All For You của Diana Krall, hoặc album Brothers
in Arms của Dire Straits
2.
Tông nhạc chính xác
Dàn âm thanh chuẩn cần có một loa tép tốt và giúp nghe
được hòa âm đặc trưng của một nghệ sĩ hơn là những nốt nhạc cơ bản mà ai cũng
có thể thực hiện được. Từ đó, ta có thể phân biệt được các âm thanh chơi nhạc
cụ khác nhau của mỗi nghệ sĩ hoặc giọng hát của từng người.
3.
Âm trường
Chỉ có những bộ dàn cao cấp, đắt tiền mới tái hiện
được không gian ba chiều của âm thanh (chiều sâu, chiều rộng, chiều cao). Cảm
nhận về không gian ba chiều này phải
không được thay đổi dù người nghe có di chuyển xung quanh phòng nhạc. Nếu không
có nguồn stereo chất lượng cao thì không thể tạo ra sự cảm nhận về không gian
ba chiều của âm thanh này được. Lấy ví
dụ
như bản You Oughta Know trong album Jagged Little Pill Acoustic của Alanis
Morissette có thể cho người nghe thấy được vị trí của ca sỹ ở ngay bên phải sân
khấu, chiếc guitar acoustic bố trí bên trái, trong khi bộ trống được đặt ngay
phía sau giọng hát.
4.
Độ phân giải
Bộ dàn với độ phân giải càng lớn thì âm thanh càng rõ
ràng, chi tiết hơn. Khi độ phân giải thấp khi nghe âm thanh có nhiều giọng hát
hoặc nhạc cụ sẽ bị lẫn lộn, thậm chí không phân biệt được giọng chính.
5.
Dải động
Dải
động của một dàn âm thanh là khoảng cách của biên độ tín hiệu đầu vào giữa hai
mức nhỏ nhất và lớn nhất, mà thiết bị vẫn hoạt động bình thường. Nó càng lớn càng tốt để ta có thể nghe được
những âm thanh rất nhỏ cũng như những âm thanh rất lớn
Để
thử dải động của dàn âm thanh bạn có thể sử sụng bản thu của Zepplin, Since
I’ve Been Loving You hay bản giao hưởng số hai của Mahler mang tên
Resurrection.
6.
Độ động
Để đánh giá dàn âm thanh tốt hay xấu, cũng cần xem xét
yếu tố thời gian để màng loa sau khi rung lên tạo âm thanh phục hồi lại vị trí
ban đầu nhanh hay chậm? Yêu cầu đặt ra là thời gian phục hồi đó phải đủ nhanh
để không bỏ lỡ nhịp âm thanh. Để thử nghiệm độ động này của loa có thể sử dụng
bản Concerto
for Orchestra của Bartok, Am I Wrong của Keb Mo hay bản Overture trong album
Tommy của The Who.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét